Nghị lực của người thầy khuyết tật
Học trò khâm phục, yêu mến bởi lòng nhiệt huyết với nghề “gõ đầu trẻ” và là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Đó là câu chuyện của thầy giáo khuyết tật Phạm Văn Hưng, giáo viên dạy bộ môn Lý, trường THPT Phù Cừ (Phù Cừ).
Thầy giáo Phạm Văn Hưng trong một giờ lên lớp |
Bị khuyết tật bẩm sinh không có bàn tay phải, ngày thơ ấu, Phạm Văn Hưng phải chịu rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường ngày. Mọi công việc đều cần người giúp đỡ. Hưng khép mình lại, ít giao tiếp với mọi người bởi mặc cảm. Tuy nhiên, bù lại, Hưng rất thông minh, đặc biệt tiếp thu nhanh các môn học tự nhiên.
Những năm học cấp 3 tại trường THPT Phù Cừ, Hưng viết lên câu chuyện về cậu học trò giàu nghị lực mà chính mình là nhân vật chính.
Thầy giáo Nguyễn Văn Thuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cũng là thầy dạy môn Toán chia sẻ về cậu học trò cũ: “Khâm phục trước nghị lực của Hưng trong học tập và cuộc sống. Hưng tỏ ra vượt trội về các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Vật lý và luôn là học sinh đứng hạng đầu của lớp. Thầy, cô giáo và các bạn cùng lớp luôn động viên, tạo điều kiện giúp đỡ Hưng về các môn học thể chất, giúp đỡ Hưng hòa đồng với mọi người”.
Năm 2006, Hưng tốt nghiệp đại học Trường đại học Sư phạm 2 với tấm bằng loại khá và may mắn được nhận làm giáo viên dạy bộ môn Vật lý tại chính ngôi trường xưa, THPT Phù Cừ. Từng là học trò, giờ trở thành đồng nghiệp của các thầy, cô giáo năm xưa, Hưng luôn nhận được sự dìu dắt hướng dẫn tận tình để hoàn thiện chuyên môn và kỹ năng sư phạm.
Với tình yêu nghề, thầy Hưng dành nhiều tâm huyết để tìm những phương pháp giảng dạy mới giúp các em học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và tiếp thu bài tốt hơn. Thầy luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, biến những công thức, định luật khô khan thành những câu chuyện, những tình huống, những bài học bổ ích giúp học sinh dễ hiểu.
Đặc biệt thầy luôn ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Những tiết học của thầy luôn được học sinh háo hức chờ đợi.
Theo thầy Hưng điều quan trọng giúp các em học sinh yêu thích môn Vậy lý là phải đi từ dễ đến khó, ví dụ phải gần gũi với học sinh và phải được thực hành ngay trên lớp.
Em Vũ Hải Anh, lớp 10A1, trường THPT Phù Cừ chia sẻ: “Thầy Hưng là tấm gương sáng cho chúng em noi theo về sự lạc quan và nghị lực sống. Thầy từng tâm sự, ban đầu đứng lớp giảng dạy, thầy thường mặc cảm. Nhưng bằng chuyên môn vững vàng, cách giảng dạy cuốn hút khiến chúng em càng thêm nể phục thầy Hưng. Ngoài kiến thức chuyên môn, thầy thường lồng ghép những câu chuyện vượt khó trong cuộc sống, những tấm gương sáng vào trong các tiết học. Kiến thức học sinh chưa hiểu thầy đều tận tình giảng giải”.
Ngoài những giờ lên lớp, thầy Hưng còn tích cực tham gia các phong trào của nhà trường, hăng hái tổ chức, tham gia các hoạt động tập thể. Những nỗ lực, nghị lực vươn lên trong công tác giảng dạy và cuộc sống đời thường của thầy là nguồn cảm hứng nuôi dưỡng ước mơ của những học sinh ở trường THPT Phừ Cừ.
Nguyễn Nhân
Tác giả: Báo Hưng Yên