GIỚI THIỆU CHUNG

Địa chỉ:  Xã Hoàn Long, Huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên

Email:  c2hoanlongym.hungyen@moet.edu.vn

Điện thoại: 03213965613 -  DĐ: 0961706803

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trường THCS Hoàn Long được thành lập theo Quyết định số 158/QĐ-UBND ngày 01/8/1996 của UBND huyện Châu Giang ; Trường đóng trên địa bàn thôn Hòa Mục xã  Hoàn Long huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên; Trường có nhiệm vụ tuyển sinh, giảng dạy chương trình giáo dục THCS cho học sinh có hộ khẩu thường trú tại 4 thôn thuộc xã  Hoàn Long huyện Yên Mỹ, địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội ổn đinh, có truyền thông hiếu học do đó rất có thuận lợi cho công tác giáo dục

Hoàn Long có truyền thống giáo dục tốt, nhiều năm liền nhà trường được Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương quan tâm chăm lo đến sự nghiệp giáo dục, đặc biệt sự quan tâm của các bậc phụ huynh, nhận thức đúng đắn việc học tập của con em mình trong tình hình hiện tại và tương lai nên giúp cho nhà trường thuận lợi việc nâng cao chất lượng đào tạo.    

Trải qua 26 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Sở GDĐT, Huyện ủy, UBND huyện, các ban ngành đoàn thể của Huyện; đặc biệt là sự quan tâm trực tiếp của Phòng GDĐT huyệnYên Mỹ và các cấp ủy, chính quyền địa phương xã Hoàn Long, quy mô phát triển giáo dục của trường luôn được duy trì ổn định; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường được đầu tư xây dựng, mua sắm, đáp ứng yêu cầu dạy và học; Đội ngũ cán bộ, giáo viên được tăng cường đáp ứng quy mô phát triển giáo dục của nhà trường; chất lượng giáo dục của nhà trường ổn định và từng bước phát triển, vị thế của trường từng bước khẳng định và đã đạt được một số thành tích đáng ghi nhận:

          Trường được công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc gia năm 2018

UBND tỉnh Hưng Yên tặng Cờ thi đua năm học 2017-2018

Sở GD &ĐT tặng giấy khen năm học 2016-2017

Bộ giáo dục tặng Bằng khen năm học 2019-2020

UBND Huyện Yên Mỹ tặng  giấy khen cho nhà trường trong công tác mũi nhọn

II. TÌNH HÌNH ĐỘI NGŨ

1. Đội ngũ giáo viên nhân viên:

Tổng số: 29 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Trong đó: 02 cán bộ quản lý.

      03 nhân viên

      24 giáo viên. Trong đó:

Số giáo viên tổ tự nhiên: 12 giáo viên

Số giáo viên tổ xã hội:  12 giáo viên

  1. Trình độ đào tạo:

Đại học:         18 giáo viên

Cao đẳng:      11 giáo viên

Dưới chuẩn:   0 giáo viên.

2. Học sinh:

- Có 12 lớp duy trì từ 450 đến 460 em.

3. Cơ sở vật chất:

Trường có 12 phòng học kiên cố cao tầng , đủ bàn ghế học sinh bàn ghế giáo viên, đầy đủ bảng chống loá và có hệ thống điện thắp sáng và quạt mát.

 Trường còn có khu Hiệu bộ gồm 8 phòng ; khu nhà chức năng gồm 6 phòng

 Trường còn có hệ thống đường đi, nhà để xe, nhà vệ sinh cho thầy và trò. Sân trường  nát gạch ganito, có hệ thống bồn hoa, cây xanh, sân thể dục. Nói chung cơ sở vật chất đã được cải thiện đáp ứng cơ bản yêu cầu dạy và học của nhà trường.

III - PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CHUNG CỦA TRƯỜNG:

          1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03- CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị gắn với việc tổ chức kỷ niệm 46 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục; tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả; gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

          2. Xây dựng và triển khai dạy học các chủ đề tích hợp; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; tích cực tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học năm học 2019-2020.

          3. Tiếp tục tập trung chỉ đạo đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và giáo dục; đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh; tạo ra sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục THCS.

          4. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục THCS về năng lực chuyên môn; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm đánh giá, công tác chủ nhiệm lớp; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao vai trò và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn trong trường THCS; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

          5. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối với cơ sở giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản lý nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lý.

          6. Xây dựng phong trào đoàn kết trong nội bộ, đấu tranh chống các khuynh hướng chủ quan bè phái. Xây dựng mỗi tổ là một đơn vị vững mạnh về chuyên môn, giúp nhau cùng tiến bộ, với tinh thần cán bộ Đảng viên phải gương mẫu hàng đầu, Đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích, giáo viên là thành viên tích cực.

- Xây dựng mỗi tổ chuyên môn đơn vị văn hoá, gia đình giáo viên là gia đình văn hoá, mỗi nữ giáo viên, công nhân viên trong nhà trường phải là người "Giỏi việc trường, đảm việc nhà". Nhà trường tạo cảnh quan văn minh lịch sự có khuôn viên xanh - sạch - đẹp.

2. Quy mô phát triển giáo dục :

a. Chỉ tiêu :

- 100% Cán bộ, giáo viên luôn chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước.

- 100% cán bộ, Giáo viên, nhân viên trong trường không vi phạm đạo đức, không mắc các tệ nạn xã hội.

- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường không vi phạm nội quy, quy chế của Ngành.

- Duy trì sĩ số các lớp: 99%

 - Duy trì sĩ số toàn trường: 99 %

 - Huy động các em học sinh trong độ tuổi đến trường: 100%

 - Chỉ tiêu phổ cập đạt kết quả trên 90%

b. Biện pháp :

-Thường xuyên tổ chức học tập đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước; nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường. 

- Ngay từ đầu năm học tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập và triển khai nhiệm vụ năm học mới.

- Thường xuyên phát hiện và điều chỉnh những biểu hiện sai lệch để giữ vững kỷ cương nề nếp trong và ngoài nhà trường.

- Thường xuyên động viên cán bộ, giáo viên khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  

- Duy trì hệ thống sổ sách theo dõi trong nhà trường đối với học sinh để nắm bắt sự biến động sĩ số của học sinh hàng tháng

          - Giao chỉ tiêu duy trì sĩ số cho giáo viên chủ nhiệm quản lý để giáo viên chủ nhiệm gần gũi học sinh, nắm bắt từng hoàn cảnh của học sinh động viên học sinh, tránh tình trạng bỏ học.

         - Làm tốt công tác tuyển sinh ngay từ đầu tháng 8 tạo mọi thuận lợi để các em ra lớp đông đủ.

         - Xây dựng tốt quỹ khuyến học để động viên thi đua học tập tốt ngoài ra còn hỗ trợ giúp học sinh nghèo vượt khó.

         - Cùng với đoàn đội tổ chức tốt các phong trào thi đua nền nếp, các buổi sinh hoạt ngoài giờ, các buổi ngoại khoá tạo cho các em yêu mến trường lớp.

         - Làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương và các tổ chức Đảng chính quyền, đoàn thể trong xã để vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến lớp.

3. Giáo dục đạo đức học sinh:

          a. Chỉ tiêu:

       * Học sinh : xếp loại đạo đức

                + Tốt:    75%

                + Khá:   20%  

                + Trung bình: 5%

                + Yếu: 0HS(0%)

        * Lớp :

         -  Có 50% số lớp đạt lớp tiên tiến

        -  Có 60% số  học sinh đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ

        -  Có  60% em đội viên lớn tuổi được kết nạp đoàn viên

        b. Biện pháp:

        - Nhà trường xây dựng kế hoạch bàn bạc cùng giáo viên trên các chỉ tiêu phấn đấu và giao chỉ tiêu cho từng giáo viên chủ nhiệm để giáo viên phấn đấu trường có sổ theo dõi qua các đợt thi đua có động viên khen thưởng cho tập thể và cá nhân có thành tích tốt về đạo đức.

        - Thường xuyên giáo dục pháp luật, luật lệ An toàn giao thông, trách nhiệm công dân, giáo dục cách đi đứng giao tiếp, nói năng, nếp sống văn minh, lịch sự  cho các em học sinh trong các giờ sinh hoạt lớp, trong giờ GDCD.

       -Thường xuyên giáo dục ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện, kiên quyết chống hiện tượng quay cóp, gian lận trong kiểm tra, thi cử

       - Đoàn đội tổ chức tốt đội thanh thiếu niên cờ đỏ theo dõi nề nếp trong nhà trường tạo nề nếp tự quản trong các lớp. Qua đó giáo dục tinh thần tự giác của các em và xây dựng tinh thần thi đua giữa  các lớp và các học sinh với nhau. Đoàn đội tạo cho các em sinh hoạt theo các chủ đề tìm hiểu về thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam, tìm hiểu Đảng, về Bác Hồ, về lịch sử dân tộc, về đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đồng thời giới thiệu cho các em về truyền thống của nhà trường, về lịch sử của địa phương, những tấm gương tiêu biểu của các thế hệ thầy cô giáo và học sinh của trường góp phần thúc đẩy tinh thần tu dưỡng đạo đức và ý thức vươn lên trong học tập của các em, để các em có thái độ đúng đắn trước cuộc sống và lòng tự hào dân tộc. Đoàn đội còn giáo dục các em học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy để các em trở thành con ngoan học sinh cháu ngoan Bác Hồ, phấn đấu trở thành đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

       - Giáo viên phải là tấm gương sáng cho học sinh. Mỗi giáo viên phải tự rèn luyện có đủ nhân cách là tấm gương cho học sinh. Các giáo viên chủ nhiệm phải chịu trách nhiệm trước nhà trường về chất lượng đạo đức của lớp mình phụ trách. Đây là một chỉ tiêu thi đua của giáo viên.

      - Học sinh phải được học tập và thực hiện nội quy của nhà trường một cách đầy đủ. Các em phải phấn đấu rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy, thường xuyên tu dưỡng đạo đức dưới sự hướng dẫn của các thày cô và các đoàn thể trong trường, trong xã.

       - Tham mưu với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trong xã nhất là đoàn thanh niên hội cựu chiến binh và hôi phụ huynh để cùng làm công tác giáo dục đạo đức học sinh. Những học sinh vi phạm đạo đức, vi phạm kỷ luật xẽ được xử lý nghiêm minh .

 4. Thực hiện nâng cao chất lượng dạy học:

        4.1. Công tác nâng cao chất lượng giảng dạy:

 4.1.1 Chỉ tiêu :

- Danh hiệu trường: Tiên tiến cấp huyện được huyện biểu dương

- Giáo viên:

                              + Dạy giỏi cấp huyện : 4

+ Dạy giỏi cấp trường : 18

       + Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở: 05

       + Trên 80% giáo viên hoàn thành tốt công tác được giao

4.1.2 Biện pháp :

1.1.3 Tổ chức thực hiện tốt chương trình và kế hoạch giáo dục

          - Tổ chức cho các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch năm học, xây dựng phân phối chương trình trên cơ sở hướng dẫn của Bộ và Sở GD & ĐT, phù hợp với điều kiện của nhà trường trên cơ sở đảm bảo thời gian kết thúc học kì I, kết thúc năm học, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và kiểm tra định kì, phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường.

- Việc thực hiện các nội dung giáo dục địa phương: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008.

4.1.4 Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

    + Soạn bài :   

        Công tác soạn bài là khâu quan trọng của quá trình dạy học, ở mỗi bài soạn phải thể hiện rõ mục tiêu, bài dạy nổi bật lên trọng tâm của bài về kiến thức, nêu rõ thái độ học tập của học sinh, các kiến thức phải vận dụng, các đồ dùng cần thiết, nội dung bài soạn chi tiết, luôn cải tiến phương pháp bám sát mẫu giáo án mới, bám sát phân phối chương trình, có nhiều giáo án mang nội dung chuyên đề đã học ở trường, ở tổ.

       Mỗi giáo án phải có ngày dạy, ngày soạn, phải có chương trình ghi ở đầu giáo án soạn trước một tuần, bài soạn phải thể hiện đúng quy trình các bước lên lớp, thể hiện rõ hoạt động của thầy và trò, xác định đúng trọng tâm của bài .

       Giáo án phải soạn theo hướng đổi mới, tổ chức linh hoạt chuỗi hoạt động: Khởi động - Hình thành kiến thức- Luyện tập - Vận dụng - Tìm tòi mở rộng. Tùy theo bài dạy và trình độ HS mà GV linh hoạt trong 2 bước cảu quá trình lên lớp. Trong giáo án phải thể hiện rõ các hình thức tổ chức hoạt động cho HS.

      Bài soạn phải bám sát chuẩn kiến thức, tăng cường sử dụng thiết bị dạy học, phát huy tốt trí thông minh, sáng tạo của học sinh.

          + Lên lớp : Ra vào lớp đúng giờ, tổ chức tốt các hoạt động dạy học trên lớp.

+ Giảng bài :

Sử dụng hợp lý các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực .Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học - giáo dục nêu trên, giáo viên cần coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát các hoạt động và kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng các hoạt động về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.

         Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên, tổ chức hội thảo từ cấp trường. Tạo điều kiện cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến.

          Trên cơ sở điều kiện thiết bị hiện có và căn cứ vào yêu cầu kiến thức, kỹ năng, nội dung kiến thức SGK đã được điều chỉnh, giáo viên chủ động vận dụng các phương pháp dạy học bộ môn phù hợp với nội dung chương trình SGK nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo và năng lực tự học của học sinh.

          Cần tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường sử dụng các phần mềm dạy học phù hợp với môn học.Thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, vận dụng linh hoạt các phương pháp vào từng bài giảng cho phù hợp, không cứng nhắc, không dập khuôn máy móc .

        Sử dụng triệt để trang thiết bị thực hành, thí nghiệm, mô hình, tranh vẽ,... làm cho bài gỉảng đạt hiệu quả.

Mỗi giáo viên phải xác định rõ trách nhiệm của mình trước học sinh, truyền thụ kiến thức vững chắc rõ ràng, không mơ hồ không khó hiểu, hệ thống câu hỏi phải phù hợp với mọi đối tượng học sinh, thu hút được chú ý của các đối tượng, đồng thời tạo hứng thú để cac em tự giác tiếp thu bài, không gò ép bắt buộc, không đặt ra câu hỏi bỏ lửng ,không để học sinh nói leo làm mất trật tự chung và không mang tính sư phạm. Có thời gian thích hợp để củng cố và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà.

Ngoài ra tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hội thi thí nghiệm - thực hành, công nghệ thông tin, sử dụng ngoại ngữ; hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục - thể thao;  Khuyến khích HS tự tham gia thi Giải toán trên Internet, Olympic tiếng Anh trên Internet; thi NCKHKT; các hoạt động giao lưu,… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Tổ chức tốt và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học theo Công văn số 4241/BGDĐT ngày 24/6/2013 của Bộ GDĐT

+Tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá:

           Thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm tra, đánh giá; chú trọng việc tổ chức kiểm tra nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.

Tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.

          Trong quá trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan; dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng; hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

         Các tổ chuyên môn tập trung xây dựng ngân hàng đề, bảng mô tả đơn vị kiến thức, bảng trọng số, ma trận đề dùng chung. Chú trọng bài kiểm tra 1 tiết trở lên. Tổ trưởng chuyên môn duyệt đề kiểm tra 1 tiết trở lên nhằm đảm bảo ma trận đề chung và phù hợp với đối tượng học sinh.

        Đối với môn Giáo dục công dân, cần kết hợp giữa đánh giá bằng cho điểm mức độ đạt được về kiến thức và kỹ năng với việc theo dõi sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh.

       Tiếp tục thực hiện xây dựng "Nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên Website của nhà trường để giáo viên và học sinh có thể tham khảo.

Đảm bảo quy trình xây dựng đề kiểm tra gồm các bước:

+ Bảng Mô tả

+ Bảng trọng số

+ Ma trận

+ Đề và đáp án

Đề kiểm tra phải bám sát chuẩn kiến thức và kĩ năng của môn học

Yêu cầu giáo viên chấm bài đúng quy định: đúng lịch, dùng bút mực khác màu để sửa chữa sai sót trong bài làm của học sinh. Bài kiểm tra một tiết trở lên phải chấm chi tiết theo thang điểm, có lời phê nhận xét ý thức, thái độ kết quả làm bài của học sinh. Điểm bài kiểm tra phải được công khai giúp học sinh có ý thức thi đua phấn đấu. Nếu bài kiểm tra chưa phù hợp với năng lực của HS thì có thể tổ chức kiểm tra lại. Sau khi trả bài từ 1 tiết trở lên phải báo cáo kết quả về ban chuyên môn để tiện cho việc theo dõi và trao đổi về chất lượng dạy học.

          Thực hiện đúng quy định của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh theo thông tư 58 đối với HS học theo mô hiện hành, công văn 4669 và 1392 đối với HS học theo mô hình THM

4.1.5 Dự giờ thăm lớp:

          Là động lực để động viên khích lệ phong trào dạy và học của giáo viên và học sinh, ngay từ đầu năm mỗi giáo viên phải có sổ dự giờ, phải lập được kế hoạch dự giờ cho bản thân, tăng cường dự giờ thăm lớp để rút kinh nghiệm cho chính mình.  Phải tham gia đầy đủ các đợt thi đua, dự giờ theo quy định các đợt hội giảng các cấp, phải tự tạo điều kiện cho mình để học hỏi và rút kinh nghiệm cho bạn. Sau mỗi tiết dự phải có nhận xét chủ quan của bản thân, tự đánh giá xếp loại, cho điểm chấm nếu Hiệu trưởng yêu cầu. .

         Mỗi giáo viên có ít nhất 2 tiết có ứng dụng công nghệ thông tin, có 4 đến 6 tiết hội thảo hoặc thao giảng cấp trường . Ngoài các đợt thi đua do nhà trường tổ chức mỗi giáo viên cần dự ít nhất 1 đến 2 tiết / tuần để tự rút kinh nghiệm, tự rèn luyện để nâng cao trình độ cho chính mình.

 4.1.6  Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn:

       Tổ chuyên môn hoạt động theo điều lệ nhà trường THCS: hai tuần sinh hoạt một lần. Trong sinh hoạt tổ trọng tâm là kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, bàn sâu về công tác chuyên môn, không hời hợt mang tính hình thức sự vụ, phổ biến công việc, tích cực thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH.

Các bước sinh hoạt tổ nhóm CM theo hướng nghiên cứu bài học:

B1: Chuẩn bị bài dạy (xây dựng kế hoạch dạy học)

B2: Tổ chức dạy học và dự giờ.

B3: Phân tích, rút kinh nghiệm.

B4: Áp dụng thực tế dạy học hàng ngày.

        Nhóm chuyên môn mỗi tuần sinh hoạt một lần. Trong sinh hoạt trọng tâm là thống nhất nội dung từng bài dạy của tuần sau, thảo luận phương pháp giảng dạy từng bài sao cho hiệu quả cao nhất. Giải quyết những vấn đề khó còn khúc mắc.

        Có biện pháp khai thác có hiệu quả những kinh nghiệm giảng dạy của giáo viên giỏi, giáo viên nhiều kinh nghiệm. Có thời gian thích hợp cho việc bồi dưỡng các phương pháp dạy học tích cực cho toàn thể giáo viên. Đẩy mạnh công tác chuyên môn theo hướng thực hiện các chuyên đề:

 4.1.7  Hội học hội giảng:

           Coi hội học - hội giảng là động lực để động viên, khích lệ phong trào dạy và học của giáo viên và học sinh: Tổ chức 2 đợt hội giảng nhân nhịp các ngày kỉ niệm: 15/10; 20/11; 3/2 ; 26/3 ... Sau mỗi đợt hội giảng có kết quả cụ thể báo cáo về Phòng Giáo Dục.

         Hội giảng thực hiện nghiêm túc, chọn những bài khó để rút kinh nghiệm, tránh hiện tượng tổ chức theo kiểu hình thức, không thiết thực. Các bài dạy trong hội giảng cần rút kinh nghiệm trong tổ, nhóm chuyên môn để sau mỗi đợt hội giảng đúc rút được kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm giúp học sinh tiếp thu được nhiều kiến thức để nâng cao chất lượng học tập.

          - Tổ chuyên môn có trách nhiệm báo cáo nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ để các đồng chí được phân công tham gia hội giảng cấp huyện thuận lợi trong quá trình dự thi kể cả tinh thần cũng như vật chất. Năm học 2019-2020 đăng kí tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện ở các bộ môn: Vật lí, Hóa học, Ngữ văn và Lịch sử.

 4.1.8  Phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi :

         Phân loại chính xác năng lực giáo viên. Trên cơ sở đó có hình thức động viên và có kế hoạch bồi dưỡng sử dụng giáo viên một cách hợp lý nhất. Đầu tư và quan tâm đúng mức trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

        Thường xuyên phát hiện và bồi dưỡng những em học sinh giỏi ngay trong các giờ dạy hàng ngày. Ban chuyên môn sớm có kế hoạch bồi dưỡng đội học sinh giỏi khối 9 để các em dự kì thi chọn học sinh giỏi cấp huyện tổ chức cuối tháng 10. Phải có các biện pháp thích hợp, có kế hoạch bồi dưỡng để nâng cao cả số lượng  học sinh đạt giải và chất lượng của giải.

        Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình và kế hoạch của GV trong mỗi đội tuyển.

        Chỉ đạo GV tham gia dạy đội tuyển phải soạn giáo án theo chuyên đề hoặc từng mảng kiến thức.

        Tăng cường tủ sách nâng cao, tìm mua nhiều loại sách nâng cao phục vụ cho cụng tõc bồi dưỡng đội tuyển.

        Tham mưu với Hội đồng thi đua khen thưởng, động viên kịp thời cho những GV và HS đạt kết quả cao trong các kỳ thi chọn HS giỏi các cấp.

       Đồng thời tăng cường tổ chức dạy các lớp nâng cao ở các bộ môn Văn, Toán, Ngoại ngữ ở cả 4 khối bằng hình thức các em hoàn toàn tự nguyện. Các lớp nâng cao được chia làm nhiều đối tượng (khá giỏi, trung bình, yếu) không dạy nội dung hạ thấp hoặc nâng quá cao không thiết thực. Những buổi dạy thêm học thêm phải tuân theo quy định của UBND Tỉnh, Huyện nhà trường có trách nhiệm mọi mặt như những buổi học chính khoá hàng ngày.

 Ngoài ra thực hiện tốt việc dạy học tự chọn bám sát nhằm ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao.

           Đối với các tiết phụ đạo, Tổ chuyên môn phải thông nhất nội dung ôn tập và giáo viên phải có giáo án.

 4.1.9  Công tác chủ nhiệm : 

          Đi sâu sát từng đối tượng học sinh để nắm vững hoàn cảnh khó khăn, học sinh cá biệt, con thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, những trẻ em mồ côi, khuyết tật, những học sinh bị ảnh hưởng của chiến tranh, phát hiện kịp thời những thay đổi về hoàn cảnh gia đình, bản thân từng học sinh để kịp thời nhắc nhở động viên. Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để giáo dục các em.

          Ngoài việc kết hợp với gia đình, giáo viên chủ nhiệm còn phải kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể để cộng tác giáo dục. Muốn vậy ngay từ buổi đầu nhận lớp chủ nhiệm, giáo viên phải lập kế hoạch chi tiết, nêu rõ chỉ tiêu kết quả phấn đấu và biện pháp cần thực hiện, ổn định và bồi dưỡng các bộ lớp, cán bộ đội vững mạnh làm nòng cốt cho các hoạt động trong lớp. Điều tra lí lịch đầu năm, lập kế hoạch chương trình hoạt động cho từng tháng. Có kế hoạch thăm hỏi học sinh và phụ huynh học sinh khi cần thiết. Có sổ liên lạc để theo dõi và thông báo kịp thời về gia đình, có nhiều biện pháp để giáo dục học sinh cá biệt. Bản thân thầy phải là tấm gương tốt cho học sinh noi theo.

4.2.Công tác nâng cao chất lượng học tập :

    a. Chỉ tiêu :

Hạnh kiểm

Học lực

Xếp loại

Số lượng

tỉ lệ%

 

Xếp loại

Số lượng

tỉ lệ%

 

Tốt

195

68,42

 

Giỏi

9

3,16

 

Khá

73

25,62

 

Khá

115

40,35

 

TB

17

5,96

 

TB

132

46,32

 

Yếu

0

0

 

Yếu

28

9,82

 

 

 

 

 

Kém

1

0,35

 

 

          * Kết quả học sinh giỏi các cuộc thi

          * Thi HSG các môn văn hóa cấp huyện:

          - 27 – 35 HS được công nhận HSG cấp huyện

          * Thi Giao lưu Tiếng Anh cấp huyện:

          - Đồng đội: 01 giải

          - Cá nhân: 01 HS

          * Kết quả thi KHKT: Giải nhất cấp huyện - Giải nhì cấp tỉnh

          * Tốt nghiệp: 99%

          * Thi THPT: > 80-88% số học sinh dự thi.

          *  Kết quả công tác thể dục thể thao:

           Trường có tham gia hội khỏe phù đổng cấp huyện và cấp tỉnh

         * Tỉ lệ học sinh lên lớp sau hè: 99% (Tổng số HS)

         * Học sinh bỏ học: 0

         * Giáo dục thể chất, y tế học đường, an ninh trường học:

          - Đạt các chỉ tiêu về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

          - Trường học sạch sẽ. Chăm sóc sức khỏe tốt. Y tế học đường tốt.

          - Trường học an toàn. An ninh trường học xếp loại tốt.

     b. Biện pháp :

            Đào tạo các em trở thành những thanh thiếu niên có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực tư duy nhanh nhạy, để các em tiếp tục học tập lên cao, trở thành những người lao động của thời đại “ kinh tế tri thức’

           Thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức cho các em về mục đích động cơ học tập : học để chuyển từ lao động nông nghiệp sang lao động công nghiệp, học để thoát khỏi đói nghèo lạc hậu.

         Tổ chức nghiêm túc việc học tập cho các em theo quy chế của bộ giáo dục ban hành.Tích cực bồi dưỡng phụ đạo cho 3 đối tượng để nâng mặt bằng chung cho toàn trường

         Vận dụng nghiêm túc điều lệ nhà trường trong mọi hoạt động giáo dục. Bám sát tiêu chuẩn đánh giá xếp loại học sinh trong thông tư 58, kiên quyết cho lưu ban lại những học sinh có đạo đức yếu hoặc những học sinh quá lười học tập. Đưa ra khỏi trường những học sinh có đạo đức kém hoặc ý thức học tập kém, những học sinh lưu ban lần 2

         Tổ chức nghiêm túc các kỳ thi, bao gồm thi học kỳ, khảo sát …bằng cách thường xuyên giáo dục tính tự giác, tự lực tự cường trong các kỳ thi, không có tư tưởng ỷ lại và nghiêm khắc sử lý những thày cô vi phạm trong các kỳ thi. Hết sức trân trọng những thành tích đã đạt được, nhưng không chạy đua theo thành tích một cách thiếu trung thực.

  5. Bồi dưỡng đội ngũ:

a. Chỉ tiêu:

          - 60-80% GV  đạt trình độ trên chuẩn.

          - 70% GV có trình độ Tin học (chứng chỉ trở lên)

          - 100% CBQL và 85% GV sử dụng thành thạo CNTT trong quản lý và giảng dạy

          - 100% CBQL - GV đạt chuẩn nghề nghiệp

b. Biện pháp:

         Tăng cường công tác tự học, tự rèn đáp ứng được yêu cầu của thời kì đổi mới.

        Các tổ chuyên môn cùng nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những đồng chí mới ra trường phát huy hết khả năng vốn có của mình, đó là sức trẻ, đó là sự đào tạo hiện đại. Đồng thời những đồng chí này cũng phải biết tranh thủ sự giúp đỡ của các đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm, biết học hỏi một cách nghiêm túc những người đi trước, như vậy cả một tập thể cùng nhau phát triển theo chiều hướng đi lên, chiều hướng tiến bộ

      Tổ chức cho GV đọc và nghiên cứu nội dung về chuẩn KT- KN để áp dụng vào giảng dạy các môn học. Ngay từ đầu năm học  tổ chức tốt việc tập huấn các nội dung: Công tác tư vấn tâm lý cho học sinh; Giáo dục giá trị và kĩ năng sống; Giáo viên hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật; Tổ trưởng chuyên môn trường trung học chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và tổ chức các hoạt động chuyên môn; Giáo dục kỉ luật tích cực…

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên theo quy định; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên; khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng và tìm hiểu kiến thức hỗ trợ dạy học qua internet; phát huy tốt vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán, giáo viên đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp.

              Nhà trường luôn tạo  mọi điều kiện thuận lợi cho những đồng chí chưa đạt chuẩn đi học nâng chuẩn và những đồng chí có năng lực được theo học các lớp đào tạo trên chuẩn

         Tích cực ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy.

 6. Lao động hướng nghiệp và dạy nghề :

  a. Chỉ tiêu:

- Giữ gìn cảnh quan môi trường " xanh - sạch - đẹp"

- Bảo quản cơ sở vật chất đã được trang bị như: hệ thống điện quạt, bàn ghế, bảng, cánh cửa.

- Chăm sóc cây xanh, bồn hoa cây cảnh.

- Dạy đầy đủ các môn học nhất là môn công nghệ, môn hướng nghiệp và gắn giáo dục ngành nghề cho các em các môn phải thưc hiện thực hành đầy đủ.

 b. Biện pháp:

- Ngay từ đầu năm nhà trường bàn giao cơ sở vật cht trong phòng học cho các lớp chủ nhiệm có kế hoạch bảo quản và sử dụng. Cuối năm nhà trường nghiệm thu có đánh giá thi đua. Hàng tháng có kiểm tra nhắc nhở theo dõi để phát hiện kịp thời và đôn đốc khắc phục. Thường xuyên kiểm tra giáo án của giáo viên để xem xét việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh.

- Nhà trường cùng đoàn đội hàng tháng mở các buổi sinh hoạt theo chủ đề giáo dục hướng nghiệp cho các em. Đồng thời tổ chức cho các em tham quan ngoại khoá các cơ sở sản xuất của địa phương giúp các em có tâm thế về nghề nghiệp.

- Tất cả các giáo viên phải giảng dạy gắn với giáo dục nghề nghiệp cho các em, các môn có thực hành bắt buộc phải thực hành. Giảng dạy phải gắn liền với thực tiễn nhất là thực tế địa phương.

- Học sinh phải tích cực rèn luyện học tập tham gia lao động và bảo vệ của công. Lao động bảo vệ cảnh quan, lao động tạo ra của cải vật chất, lao động công.

- Kết hợp với hội cựu chiến binh tham gia giáo dục hướng nghiệp cho các em .

7. Giáo dục ngoài giờ lên lớp:

Giáo dục ngoài giờ lên lớp có vai trò quan trọng trong nhà trường nó giúp cho học sinh yêu trường mến lớp đồng thời tạo bề nổi của trường. Các em còn được bổ xung thêm về kiến thức cũng rèn luyện thêm về đạo đức sinh hoạt tập thể. Đồng thời các em còn tạo được tính mạnh dạn trong chỗ đông người. Với nhiệm vụ trên nhà trường cần đạt chỉ tiêu sau:

a. Chỉ tiêu :

- Mỗi tháng sinh hoạt ngoài giờ 2 tiết vào một buổi theo một chủ đề

- Một tuần múa hát tập thể ba lần

- Hàng ngày thực hiện nề nếp  truy bài, xếp hàng ra vào lớp, thể dục

- Hàng tuần chào cờ, sinh hoạt

- Tổ chức tham quan các di tích lịch sử các công trình văn hoá của địa phương.

        b. Biện pháp :

 Nhà trường cùng tổ chức Đoàn đội bàn bạc căn cứ vào nhiệm vụ của Phòng GD Yên Mỹ và Huyện Đoàn Yên Mỹ - Hưng Yên giao cho để đề ra kế hoạch và biện pháp thực hiện và thông qua toàn thể giáo viên chủ nhiệm bàn bạc biện pháp cùng thực hiện.

Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với trực ban để tổ chức các em sinh hoạt, đồng thời liên kết với các giáo viên bộ môn để cùng giáo dục ngoài giờ cho các em. Tổ chức tốt đội thanh thiếu niên cờ đỏ để duy trì nề nếp hàng ngày hàng tuần theo thang điểm thi đua của nhà trường và đoàn đội đề ra.

         Tham mưu với xã đoàn, các tổ chức đoàn thể của địa phương tạo điều kiện cho các em tham quan, nói chuyện cho các em theo các chủ điểm, hay tổ chức cho các em tìm hiểu về nghề nghiệp.

8. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra toàn diện và chuyên đề.

a) Chỉ tiêu:

          - 100% GV đứng lớp được kiểm tra toàn diện và chuyên đề với nhiều hình thức.

          - 100% HS được khảo sát trong các đợt kiểm tra và kiểm định chất lượng.

b) Giải pháp:

          Thực hiện nghiêm túc Luật giáo dục THCS, các văn bản quy chế của ngành. Thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính về Hồ sơ - Văn bản- Kế hoạch… trong công tác quản lí giáo dục.

         Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác kiểm định chất lượng trường THCS theo chỉ đạo của Sở GD & ĐT và PGD &ĐT.

         Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế kiểm tra nội bộ. Tăng cường biện pháp kiểm tra khảo sát HS để đánh giá chất lượng dạy của GV.

          Bổ sung kiểm tra đột xuất, khảo sát chất lượng.

          Xây dựng kế hoạch toàn diện chuyên đề, có giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

           Đa dạng hoá hình thức kiểm tra như: báo trước, đột xuất, khảo sát… coi trọng biện pháp khảo sát chất lượng học tập của HS để đánh giá chất lượng dạy của GV.      

9. Công tác nghiên cứu khoa học.

a. Chỉ tiêu phấn đấu.

 Phấn đấu 100% giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học đổi mới phương pháp giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng.

3 - 5 Sáng kiến NCKHSPUD được gửi đi Phòng GD.

    b. Giải pháp.

          Kiện toàn hội đồng khoa học giáo dục nhà trường.

          Phổ biến mẫu đề tài sáng kiến kinh nghiệm theo mẫu chung của Sở Giáo dục và Đào tạo Hội đồng khoa học giáo dục của nhà trường sẽ cụ thể hóa chi tiết.

          Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, khuyến khích, hỗ trợ cán bộ giáo viên tham gia NCKH, viết NCKHSPUD giảng dạy; đặc biệt là những sáng kiến có khả năng áp dụng rộng rãi trong dạy học đem lại hiệu quả cao.

           Tuyệt đối tránh việc làm hình thức, cóp nhặt, sao chép các công trình nghiên cứu khoa học của người khác. Người viết đề tài phải có quá trình nghiên cứu lý luận và thực nghiệm đề tài.

            Trên đây là toàn bộ những chỉ tiêu, biện pháp mà chuyên môn nhà trường trong những năm học phải phấn đấu. Tất cả những chỉ tiêu chuyên môn nói trên có đạt được mới góp phần đạt chỉ tiêu phấn đấu chung của nhà trường cuối năm, xây dựng trường tiên tiến cấp huyện.

Tác giả: Phùng Thị Ngọc Hà - Văn Thư