Friday, 03/05/2024 - 16:32|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Hoàn Long

Học sinh mơ hồ, giáo viên e ngại với môn học giáo dục giới tính

 

Chương trình giáo dục giới tính cho học sinh – sinh viên hiện nay vẫn chưa được mấy chú trọng. Điển hình qua việc giáo viên giảng dạy lúng túng, mức độ quan tâm mỗi trường mỗi khác. Nhiều ý kiến cho rằng Bộ GD-ĐT phải quan tâm đến giáo dục giới tính cho học sinh ngay từ sớm.

Đào tạo yêu cầu các trường phổ thông phải có tổ tư vấn tâm lý giúp học sinh giải quyết các vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống bạo lực…

Giáo dục giới tính cho học sinh từ sớm là rất cần thiết

Đa số học sinh, sinh viên được tiếp cận muộn

Ngày nay, giáo dục giới tính đang trở thành một vấn đề quan trọng trong quá trình giáo dục học sinh khi độ tuổi dậy thì của trẻ ngày một sớm đồng thời xã hội có những diễn biến phức tạp khi tình trạng xâm hại tình dục trẻ ngày càng nhiều. Thế nhưng, theo chương trình giáo dục hiện hành, giới tính chỉ là một nội dung tích hợp trong môn khoa học ở bậc tiểu học.

Cô Trần Thanh Nga, giảng viên dạy Cao đẳng y dược TPHCM cho biết: “Học sinh hầu như từ lớp 1 đến lớp 3 không đề cập đến giáo dục giới tính, trong khi có một số học sinh dậy thì từ năm lớp 3. Học sinh lớp 4, 5 mới bắt đầu tiếp cận một vài kiến thức đơn giản qua nội dung cơ thể người, sự sinh sản, vệ sinh tuổi dậy thì…”.

Đẩy mạnh công tác giáo dục cho sinh viên

Nội dung giáo dục giới tính còn chưa được tách bạch thành môn học hoặc chương trình chuyên biệt mà vẫn còn lồng ghép vào các bộ môn khác như “sức khỏe” hay “sinh học”. Thời điểm bắt đầu học khá trễ (đầu năm lớp 5) và không liên tục (lớp 5, lớp 8, lớp 11)… Số tiết/bài quá ít, chỉ khoảng 8 tiết (lớp 5), 5 bài ở lớp 9, còn bậc THPT thì lồng ghép. Nội dung mang tính giới thiệu, phân tích sơ bộ hơn là giáo dục cả về mặt tâm lý lẫn kỹ năng cho học sinh”.

Học sinh thì mơ hồ, giáo viên e ngại

Giáo viên đứng lớp thường e ấp, ngại ngùng, “đỏ mặt tía tai” khi phải nói đến cơ quan sinh dục, cơ chế sinh sản, giao hợp, sự thụ tinh… Còn nếu có tự tin để nói thì vấp phải sự chủ quan, cảm tính, ít chịu khó đào sâu chuyên môn và ứng dụng linh hoạt các phương pháp dạy học hiện đại… Do đó, học sinh không lĩnh hội được đầy đủ, muốn hỏi cũng ngại, mà chịu hỏi chưa chắc đã nhận được câu trả lời như mong đợi”.

Để thấy được nhận thức của các nhà quản lý, giáo viên chưa đồng đều, thiếu ăn khớp với nhau, một bộ phận chưa thực sự xem trọng nội dung này dẫn đến cách thức tiếp cận, tổ chức các nội dung giáo dục giới tính chưa đồng bộ, thống nhất.

Khuyến khích đưa vào chương trình giáo dục từ 3 tuổi

Nhiều ý kiến cho rằng việc dạy trẻ trong một vài giờ đồng hồ chỉ là giải pháp tình thế, khó hình thành được kỹ năng ứng phó trước các tình huống có nguy cơ. Mà giáo dục giới tính là học hỏi suốt đời, hằng ngày, trong gia đình và nhà trường. Bộ GD-ĐT phải đưa môn này vào nhà trường thành môn chính thức”.

Theo tin tức, trong thời gian qua liên tục xảy ra các vụ trẻ bị xâm hại tình dục, vì thế gia đình, nhà trường và xã hội cần tăng cường ngay các biện pháp bảo vệ các bé.

Không thể để đến lớp 4 mới bắt đầu cho học sinh tiếp cận các kiến thức về giáo dục giới tính mà phải càng sớm càng tốt. Ở mỗi bậc học, cấp lớp, các nhà quản lý giáo dục, đội ngũ xây dựng nội dung chương trình phải nghiên cứu, xem xét nên đưa mức độ kiến thức, kỹ năng nào cho phù hợp. Từ đó giúp học sinh hiểu được bản chất của việc giáo dục mà vận dụng kỹ năng để bảo vệ mình. Chứ tuyệt đối không nên dạy theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, dạy cho có đủ chương trình. Vì như vậy chỉ khiến học sinh tò mò, không khéo lại gây tác dụng ngược”.

Giáo dục giới tính phải bắt đầu càng sớm càng tốt, có thể đặt điểm mốc là từ 3 tuổi. Khởi đầu của chương trình là đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý và những giáo viên dạy nội dung này cho học sinh. Đây có thể ví như là cái gốc quan trọng. Quản lý, giáo viên có nhận thức được tầm quan trọng của một vấn đề thì họ mới triển khai thật sự có tâm, có tầm. Nếu không khả năng làm chiếu lệ, qua loa, làm vì phải làm là khó tránh khỏi…

Tác giả: Hà Phùng - Sưu tầm
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 56
Hôm qua : 138
Tháng 05 : 297
Năm 2024 : 125.561