Gần 300 nghìn học sinh Hưng Yên bước vào năm học mới
Hôm nay 5.9, trên 285 nghìn học sinh, cùng các thầy, cô giáo, cán bộ quản lý, nhân viên các bậc học mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh tưng bừng khai giảng năm học mới 2017-2018. Đây là năm học tiếp nối những đổi mới, sáng tạo của năm học 2016-2017, để mỗi thầy, cô giáo, mỗi học sinh trân trọng những thành tích đạt được, biến thành động lực, tận tâm hơn, nhiệt huyết hơn, cố gắng hơn đưa giáo dục tỉnh nhà ngày càng phát triển. Bước vào năm học mới, toàn tỉnh có gần 9,2 nghìn phòng học, cơ bản đáp ứng số phòng học/lớp ở các cấp học, trong đó trên 500 phòng học được xây mới theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, bảo đảm nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học mới.
Học sinh trường THPT Chuyên Hưng Yên (Ảnh tư liệu) |
Những ngày qua, không khí chuẩn bị khai giảng năm học mới ở các trường thật rộn ràng, nô nức. Để có được lễ khai giảng thực sự ý nghĩa, các trường đã cho học sinh tập dượt, chuẩn bị các chương trình văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian và nghi thức lễ khai giảng.
Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Hân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thành Công (Khoái Châu) cho biết: Lễ khai giảng có ý nghĩa tạo niềm hân hoan, hứng khởi cho mỗi thầy cô giáo cũng như học sinh bước vào năm học mới. Do vậy, trường sẽ tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn phần lễ nhưng vẫn bảo đảm trang trọng và tổ chức nhiều hơn các hoạt động văn nghệ, vui chơi cho học sinh. Đặc biệt, tổ chức màn đón học sinh khối lớp 1, để các em cảm nhận được sự thân thương của môi trường học tập mới.
Nhiều cán bộ, giáo viên mang theo những kiến thức đã được trau dồi trong kỳ nghỉ hè, hào hứng bước vào một mùa giảng mới với những khát khao cháy bỏng.
Cô giáo Nguyễn Thùy Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành (thành phố Hưng Yên) phấn khởi chia sẻ: “Tôi thật may mắn được dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do cán bộ, giáo viên Hàn Quốc truyền đạt. Qua lớp bồi dưỡng, ngoài sự sáng tạo trong phương pháp dạy học, tôi học được ở những người bạn Hàn Quốc sự nhiệt huyết, cách khơi dậy cảm hứng, truyền ngọn lửa đam mê cho học sinh để các em tự tin chiếm lĩnh kiến thức… Những điều tốt đẹp này tôi sẽ dành cho học sinh của mình trong năm học mới”.
Những thành công của mỗi học sinh, mỗi thầy cô giáo, mỗi nhà trường trong năm học 2016-2017 như tiếp thêm sức mạnh, lan tỏa tới những đồng nghiệp, những người bạn.
Em Luyện Huy Long, học sinh Trường THPT Chuyên Hưng Yên, một trong 2 tác giả của sản phẩm “Giường cứu sinh” rất vui khi sản phẩm giành giải ba cuộc thi khoa học, kỹ thuật toàn quốc năm học 2016-2017. Nhưng em không “ngủ quên” trong thành công mà sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa, tiếp tục áp dụng những kiến thức đã được học trên lớp gắn với thực tiễn cuộc sống để sáng tạo những sản phẩm có ích cho cộng đồng.
Cũng trong năm học này, cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên) thực sự cảm nhận được những “trái ngọt” sau những cố gắng, nỗ lực triển khai mô hình trường học mới. Trường đã trở thành địa chỉ tin cậy để nhiều trường khác đến học hỏi kinh nghiệm. Năm học 2017-2018, toàn tỉnh tiếp tục triển khai mô hình trường học mới ở cấp tiểu học và THCS, tổ chức dạy học theo chuỗi hoạt động ở tất cả các trường trung học. Không chỉ có các thầy, cô giáo và các học sinh của nhà trường quyết tâm vào cuộc, mà chính các phụ huynh học sinh cũng đồng hành cùng nhà trường. Nhiều phụ huynh học sinh Trường tiểu học thị trấn Vương (Tiên Lữ) đến tham quan mô hình trường học mới tại Trường tiểu học Trung Nghĩa để học tập cách trang trí lớp học cho các con.
Một giờ học tại trường THPT Nhuế Dương, Khoái Châu (Ảnh minh họa) |
Năm học 2017-2018 là năm học tiếp tục đưa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong chương trình hiện hành. Ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: “Một số nội dung trọng tâm toàn ngành tập trung trong năm học này là: Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hướng tới đáp ứng chương trình đổi mới giáo dục phổ thông; đổi mới cách thức tổ chức dạy học, trong đó đẩy mạnh hợp tác quốc tế, học tập những phương pháp, mô hình giáo dục mới phù hợp với thực tế địa phương, vừa nâng cao năng lực giảng dạy vừa hoàn thiện khả năng sử dụng ngoại ngữ của giáo viên; đi sâu đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng định hướng năng lực học sinh; ứng dụng phần mềm giảng dạy trong dạy – học của giáo viên và học sinh; phần mềm kiểm tra, đánh giá; phần mềm thi trực tuyến; tăng cường công tác phân luồng, hướng nghiệp; tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh...
Thực hiện tinh thần đó, mỗi cơ sở giáo dục đã chọn cách đi riêng cho mình. Với khí thế của ngày đầu năm học mới, thầy giáo Nguyễn Văn Thiều, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Quảng Hàm (Văn Giang) cho biết: Ngoài việc đổi mới trong dạy và học, nhà trường hướng trọng tâm vào hoạt động trải nghiệm với 3 điểm mới trong năm học này: Tổ chức cho học sinh đảm nhận chăm sóc 38 nghĩa trang liệt sỹ, nhà văn hóa thôn các xã có học sinh trong vùng tuyển sinh của trường, thực hiện quét dọn 2 lần/tháng nhằm tạo ý thức bảo vệ môi trường sống cho các em; thành lập câu lạc bộ gia sư miễn phí gồm 300 học sinh chia thành 60 tổ, dạy học sinh tiểu học trong toàn huyện môn Toán song ngữ Việt – Anh, dạy kỹ năng sống với thời lượng 1 buổi/tuần; thành lập hội đồng giáo dục nhà trường, trong đó mời các giáo sư, nhà khoa học, sỹ quan quân đội đã nghỉ hưu làm thành viên danh dự để tăng cường hoạt động tương tác giữa học sinh nhà trường với các thành viên danh dự…
Đối với huyện Khoái Châu, năm học này tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tư vấn, hỗ trợ các nhà trường tiếp tục đổi mới trong dạy – học; khuyến khích các trường tổ chức hoạt động, cách thức cụ thể thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học; chấn chỉnh hoạt động trải nghiệm sáng tạo để hoạt động này thực sự ý nghĩa, đúng mục đích và hiệu quả. Bà Lê Thị Lương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khoái Châu cho biết: “Phòng chỉ đạo các trường mầm non đổi mới phương pháp, tổ chức các hoạt động giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; các trường phổ thông chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc điều chỉnh nội dung và phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm; đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học. Với sự nỗ lực của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, đặc biệt sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành và nhân dân, ngành giáo dục và đào tạo huyện Khoái Châu quyết tâm giành nhiều thắng lợi trong năm học mới”.
Đào Doan
Tác giả: Báo Hưng Yên